VẤN ĐỀ LỚN HƠN “TREO ẢNH ÔNG HỒ” -PHÓNG VIÊN TIN MỪNG CHO NN

05 Tháng Tám 20183:16 CH(Xem: 519)
VẤN ĐỀ LỚN HƠN “TREO ẢNH ÔNG HỒ” -PHÓNG VIÊN TIN MỪNG CHO NN

Mấy ngày qua, cư dân mạng, đặc biệt người Công giáo, băn khoăn về những bức hình được loan tải trên mạng xã hội mô tả ảnh của ông Hồ được đặt để ngang tầm với bàn thờ Chúa tại một cơ sở dạy nghề Công giáo. Các bức hình được cho là chụp tại trường Cao đẳng (nâng lên từ Trường Trung cấp) Hòa Bình Xuân Lộc –trực thuộc Caritas của Giáo phận Xuân Lộc– là trường tư thục đầu tiên do một Tổ chức Tôn giáo quản lý từ sau năm 1975 cho đến nay.

     Theo website của trường Cao đẳng Hòa Bình cho biết, Ban Giám hiệu là các Linh mục, Tu sỹ… với phương châm thực hiện “Thăng tiến con người toàn diện”.

     Luật không buộc phải treo hình chân dung hay đặt tượng ông Hồ

     Cư dân mạng cũng “soi” qui định và cho rằng Luật Việt Nam không buộc các trường (đặc biệt là tư thục, dân lập) phải treo hình chân dung hay đặt tượng ông Hồ.

     Tại văn bản số 2192/GDDT-HS SV ngày 20-8-2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM có buộc “Về trang trí các phòng học: Tất cả các phòng học đều phải trang trí phía trên của bảng cụ thể như sau: Phải treo ảnh chân dung CT Hồ Chí Minh ngay chính giữa, phía trên bảng đen. Ảnh phải được in đúng qui cách, kích thước 25cm x 35cm, phù hợp với kích thước phòng học, không sử dụng ảnh bạc màu, nhàu nát. Các ảnh chân dung CT HCM phải được lồng khung, treo ngay ngắn, không bị lệch, không sử dụng các khung bị bể, hư”.

     Tuy nhiên, theo qui định Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật, văn bản của Sở GD&ĐT không phải là “qui phạm pháp luật”, không có hiệu lực bắt buộc chung.

     Thiết nghĩ, vấn đề lớn hơn “treo ảnh ông Hồ” là “đào tạo” của trường Công giáo theo phương châm “Thăng tiến con người toàn diện” sẽ hoàn toàn trái ngược với “đào tạo” (bắt buộc) “con người xhcn” của đảng cộng sản VN.

     Theo trang Phây-búc của trường Cao đẳng Công giáo này, chương trình đào tạo có học và thi tốt nghiệp bắt buộc môn “chính trị”. Điều này phù hợp qui định nhà nước: “Chính trị là môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề trình độ cao đẳng và là một trong những môn học tham gia vào thi tốt nghiệp... Chính trị là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo nghề nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện người lao động”. Cũng theo qui định, môn Chính trị bắt buộc phải học “chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, con người mới xhcn, chính sách tôn giáo của đảng, thắng lợi của đảng, đường lối xây dựng và phát triển xăn hóa, xã hội, con người của đảng”...

     CS dưới góc độ Công giáo

     Với chủ nghĩa CS, năm 1931, Đức Giáo hoàng Piô XI đã ban hành thông điệp Quadragesimo Anno vào dịp kỷ niệm lần thứ 40 của thông điệp Rerum Novarum, được cho là "Magna Carta" của giáo huấn xã hội Công giáo. Có nội dung: "Giáo hội tuyên bố rằng: dù được xem như một học thuyết, hay một thực tế lịch sử, hoặc một phong trào, chủ nghĩa xã hội... hoàn toàn xa lạ với chân lý Kitô giáo." Ngài nói thêm: "Nếu chủ nghĩa xã hội, giống như mọi sai lầm khác, có một chút sự thật nào đó, thì tựu chung nó vẫn dựa trên một lý thuyết về xã hội loài người đặc thù của nó và không thể hòa hợp với Kitô giáo chân chính... không ai có thể vừa là một người Công giáo ngoan đạo và vừa chân thành với chủ nghĩa xã hội.”

    1 Năm 1937, Đức Giáo hoàng Piô XI ban hành một thông điệp khác, Divini Redemptoris, về chủ thuyết cộng sản vô thần. Một lần nữa, Ngài đã thẳng thắn: "Các Tôn giả không được cho phép mình bị lừa dối! Chủ nghĩa cộng sản cơ bản là điều sai lầm, và những ai có thể cứu vãn nền văn minh Kitô giáo đều không thể hợp tác với chủ nghĩa này qua bất kỳ một cam kết nào… Đó là một hệ thống đầy những sai sót và ngụy biện.” Chủ nghĩa CS đặc biệt có hại cho xã hội vì nó "cướp hết nhân phẩm của con người." "Không có sự công nhận nào về quyền cá nhân trong mối quan hệ với tập thể".

     Năm 1991, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã ban hành Thông điệp Centesimus Annus trong dịp kỷ niệm 100 năm thông điệp Rerum Novarum. Thông điệp này tái khẳng định giáo huấn Công giáo rằng vấn đề gốc rễ của chủ nghĩa độc tài hiện đại là sự chối bỏ phẩm giá cao siêu của con người. "Chủ nghĩa xã hội coi cá nhân đơn giản là một nguyên tố, một phân tử trong cơ thể xã hội, đặng sử dụng những điều tốt lành của cá nhân để hoàn toàn phục vụ cho hoạt động của cơ chế kinh tế xã hội". Chủ nghĩa Quân phiệt và xung đột giai cấp của chủ nghĩa Mác-xit dựa vào “cùng một gốc rễ, cụ thể là chủ nghĩa vô thần và sự khinh miệt con người, đặt nguyên tắc quyền lực lên trên lý trí và pháp luật.".

     Còn các Đức Giám mục Đông Dương trong Thư chung năm 1951 khẳng định: “Chủ nghĩa cộng sản bác bỏ Thiên Chúa, bác bỏ mọi tôn giáo, bác bỏ thuyết linh hồn hằng sống, bác bỏ tất cả quyền lợi của nhân vị và gia đình. Chủ nghĩa cộng sản xung khắc tuyệt đối với Công giáo đến nỗi Đức Thánh Cha đã tuyên bố rằng: không bao giờ có thể vừa theo Cộng sản vừa theo Công giáo, và người Công giáo nào gia nhập đảng cộng sản thì lập tức bị khai trừ ngay khỏi Giáo hội. Chẳng những không được nhập đảng cộng sản, mà lại anh em không thể cộng tác bất kỳ dưới hình thức nào có thể giúp đỡ họ nắm chính quyền. Nỗi nguy cơ cộng sản rất trầm trọng, tai hoạ do cộng sản có thể gây ra rất ghê gớm, đến nỗi chúng tôi còn có bổn phận phải báo cho anh em biết đề phòng những mưu mô và mánh khoé xảo quyệt CS dám dùng để lường gạt dân chúng, những mánh khoé trơ tráo đến nỗi chỉ có cộng sản mới dám dùng để đạt tới đích”.

     Và Thư chung của các Đức Giám mục Miền Nam Việt Nam năm 1960 xác quyết: “Đối với học thuyết của Marx và Lénine chúng ta quan tâm hơn hết đến một điểm là CHỦ TRƯƠNG DUY VẬT. Vì chủ trương duy vật chỉ nhận có vật chất là nguyên lý và là đích cùng của vạn vật, nên học thuyết đó tất nhiên cũng chung chủ trương vô thần. Đã chủ trương vô thần, nó phải hoàn toàn đối nghịch với tất cả những gì là tinh thần, siêu việt, tín ngưỡng, hoặc đạo lý; nói thể khác, nó hoàn toàn đối nghịch với chân lý nói chung, và học thuyết Công giáo nói riêng… Muốn cho đạo Thánh được nguyên vẹn, người Công giáo phải phủ nhận lý thuyết Cộng sản và những áp dụng của nó đến tận cùng. Cộng sản, trái lại, muốn cho chủ nghĩa của họ được thắng cũng phải hết sức diệt tôn giáo. Trong cuộc tranh giành quyết liệt này Cộng sản đã tỏ ra rất xảo quyệt. Chúng ta hãy sáng suốt nhận định để có một đường lối dứt khoát giúp người đang ở trong cơn bách hại được biết đường xử trí và người chưa bị bách hại được biết cách đề phòng”.

     Trong Thông điệp Laudato Si’ của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Ngài nhấn mạnh đến nguyên nhân gây ra tàn phá môi trường, hủy hoại thiên nhiên do các chế độ độc tài gây ra: “…Chỉ cần nhớ đến những quả bom nguyên tử được thả ngay trong thế kỷ XX, cũng như việc triển khai kỹ thuật kiểu phô trương của chủ nghĩa phát-xít, chủ nghĩa cộng sản và nhiều chế độ độc tài khác để tiêu diệt hằng triệu người, và cũng không nên quên rằng, ngày nay chiến tranh có nhiều công cụ luôn gây chết thêm mãi. Quyền lực như thế đang nằm và sẽ có thể nằm trong những bàn tay nào ? Thật liều mạng kinh khủng nếu nó nằm trong tay một phần nhỏ của nhân loại” (số 104 Thông điệp Laudato Si’).

     Như thế, làm sao có thể “thăng tiến con người toàn diện” dựa trên đào tạo chủ nghĩa vô thần, tư tưởng đạo đức trái ngược nguyên tắc “tám mối phúc thật” của Công giáo. Không thể thực hiện phương châm “thăng tiến con người” khi buộc sinh viên phải học “tôn giáo là thuốc phiện”, đảng cộng sản là “nhân tố của mọi thắng lợi”…

     Thế nên, treo hình ông Hồ, mới chỉ là thỏa hiệp ban đầu...

     Phóng viên GNsP

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 80)
Rốt cuộc, giới phân tích kinh tế-chính trị cùng rất nhiều người đặc biệt theo dõi sự tồn vong hàng năm của chế độ Trung Cộng cũng đã có được một bằng chứng – dù nhỏ bé nhưng có giá trị, mà từ đó có thể bổ sung cho những dự đoán về khoảng thời gian chính thể này có thể sẽ cáo chung. Đầu tháng 10-2018, tờ The New York Times International của Mỹ đã có được trong tay một chỉ thị của chính phủ Trung Quốc gửi cho các nhà báo ở nước này ngay tuần trước đó – quy định rõ 6 chủ đề kinh tế cần phải được “quản lý.” Trong bài “Trung Quốc kiểm duyệt các tin tức thất lợi về kinh tế,” The New York Times International đã công khai 6 chủ đề đó, bao gồm:
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 85)
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho hay bị một thành viên Hội Cờ đỏ nhiều lần dọa giết trong khi lãnh đạo xã phủ định điều này. Sự việc vị linh mục kêu cứu do bị dọa giết đã ồn ào trên mạng xã hội vài ngày nay. "Ông Lê Đình Thọ, Hội trưởng Hội Cờ đỏ xóm Quỳnh Khôi đã ba lần đột nhập vào nhà thờ Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, nơi tôi đang quản nhiệm, đe dọa giết tôi", linh mục Anton Đặng Hữu Nam nói với BBC hôm 24/10.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 87)
Đây là câu chuyện của người H’Mông Việt Nam bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Di dân (IDC) Suan Phlu ở Bangkok, Thái Lan. Câu chuyện dựa trên lời kể lại từ lá thư gửi Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) của tù nhân và lời kể của vợ của anh. Trong một căn phòng nhỏ chật chội, ở một khu phố nhỏ nghèo của Bangkok, Vue Chor kể lại lý do vì sao gia đình chị lại lưu lạc sang Thái Lan gần 10 năm qua, và vì sao chồng chị vẫn ở đằng sau song sắt trại tạm giam.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 92)
Nguyên tiêu đề: Hãy cầu nguyện cho người Thượng bị lãng quên của Việt Nam. Sự đàn áp của chế độ Cộng sản đối với dân tộc thiểu số ủng hộ Hoa Kỳ trong Chiến tranh VN phần lớn là không thể nhận thấy được nhưng đang bắt đầu được biết đến Hãy bắt đầu với một lời thú nhận. Khi tôi là một phóng viên chiến tranh ở Việt Nam vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, tôi đã không ủng hộ “báo chí nhảy dù.” Đó là chuyến đi thực tế vào vùng chiến bằng trực thăng và ở lại đó một hoặc hai ngày để cảm nhận tình hình và rồi quay trở lại Sài Gòn để viết một bài báo.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 72)
Báo chí vừa đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra kết luận về ông Chu Hảo và đề nghị kỷ luật ông. Lão Mà Chưa An tuyên bố như sau: Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo là một trí thức lớn của Việt Nam. Ông là một nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng các viện nghiên cứu vật lý và khoa học hàng đầu của Việt Nam. Với tư cách Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, ông đã có những đóng góp to lớn vào việc hoạch định chính sách khoa học công nghệ, nhất là công nghệ truyền thông thông tin (ICT) ở Việt Nam,