THÔNG CÁO VỀ VIỆC TỰ DO TÔN GIÁO TRONG NHÀ TÙ

26 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 4539)
THÔNG CÁO VỀ VIỆC TỰ DO TÔN GIÁO TRONG NHÀ TÙ

 Kính gửi: 

- Hội đồng Giám mục Việt Nam

- Ủy ban Công lý Hòa bình

- Các Linh mục, Tu sỹ và Cộng đồng Dân Chúa

- Những người yêu chuộng Công lý – Hòa bình - Sự thật

- Các ban ngành hữu trách

 Tên tôi là Ant – Fx CHU MẠNH SƠN,

 Sinh ngày 08-01-1989. Nơi sinh hoạt tôn giáo : Họ đạo Diệu Ốc, Giáo xứ Đức Lân, Giáo hạt Đông Tháp, Giáo phận Vinh. Đăng ký hộ khẩu thường trú : xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

 Đã từng là tù nhân lương tâm khi bị chính quyền khép vào tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” thuộc điều 88 Bộ luật Hình sự nước CHXHCNVN.

 Bị bắt ngày 02-08-2011. Tòa phúc thẩm TANDTC tuyên mức án 30 tháng tù giam và 1 năm quản chế. Hết án vào ngày 02-02-2014. Trải qua 2 nhà tù, từ trại tạm giam Nghi Kim, thuộc xã Nghi Kim, TP Vinh trong thời gian điều tra vụ án và sau đó thi hành án tại trại giam Phú Sơn 4, thuộc tỉnh Thái Nguyên.

 Tôi nhận thấy là : “Trong nhà tù, mọi tù nhân bị tước mất quyền Tự do Tôn giáo” dù chưa có án hay đã có án. Tôi nhận thấy rằng :

 2_thong_cao-thumbnail-content 1- Nhu cầu về Tôn giáo – Tín ngưỡng là khát khao xuất phát từ bản tính con người tìm kiếm tâm linh. Niềm tin Tôn giáo chân chính đưa con người tới Chân – Thiện – Mỹ. Chính vì thế quyền Tự do Tôn giáo được cộng đồng quốc tế nhìn nhận là quyền căn bản của con người theo điều 18 Công ước Quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị năm 1966, cùng nhiều văn kiện khác cũng bảo vệ nhu cầu tìm kiếm tâm linh chân chính như một quyền hợp pháp của công dân :

Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do có hoặc theo một tôn giáo hoặc tín ngưỡng do mình lựa chọn, và tự do bày tỏ tín ngưỡng hoặc tôn giáo một mình hoặc trong cộng đồng với những người khác, công khai hoặc kín đáo, dưới các hình thức như thờ phụng, cầu nguyện, thực hành và truyền giảng. 2. Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến quyền tự do lựa chọn hoặc tin theo tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ. 3. Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác. 4. Các quốc gia thành viên Công ước cam kết tôn trọng quyền tự do của các bậc cha mẹ, và của những người giám hộ hợp pháp nếu có, trong việc giáo dục về tôn giáo và đạo đức cho con cái họ theo ý nguyện của riêng họ. (Trích điều 18 Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và chính trị năm 1966)

 2- Việt Nam đã tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc và cam kết tôn trọng quyền Tự do Tôn giáo.

 3- Dù tất cả mọi người đang bị giam giữ trong môi trường “lao tù” dù có tội hay không có tội thì chỉ bị hạn chế về quyền công dân và không thể giới hạn các quyền căn bản của con người. Mục đích của việc thi hành án là nhằm giúp các Tù nhân sống có ích hơn cho gia đình và xã hội. Để đạt được mục đích việc thi hành án cần nhiều yếu tố và niềm tin tôn giáo đóng góp một phần không thể thay thế.

 4- Riêng đối với tôi, là người theo đạo Công giáo, Giáo lý Hội thánh Công giáo buộc những tín hữu Công giáo “phải xưng tội 1 năm ít là 1 lần” và “rước lễ trong mùa Phục sinh”. Trong khi đó, nhiều nước tiến bộ trên thế giới cũng đã thực hiện việc để các Giám mục hay Linh mục tuyên úy đến để giúp các tù nhân tĩnh tâm, xưng tội, rước lễ hàng năm. Cũng vậy, đối với những tù nhân có niềm tin tôn giáo khác, chúng tôi được biết nhu cầu tìm hiểu đạo, giữ đạo, thực hành giáo lý, tín điều,... của họ là nhu cầu chính đáng, cần thiết, được nhà nước tôn trọng và bảo vệ.

 Với những lý do trên, tôi cũng như bao người thiết nghĩ rằng: việc tạo điều kiện để các tù nhân được đưa các ấn phẩm tôn giáo vào buồng giam như: sách Kinh thánh, các sách Giáo lý,... và được gặp các Chức sắc, nhà Tu hành Tôn giáo, Linh mục Tuyên úy – người có nhiệm vụ hướng dẫn tù nhân “Cải tà Quy chính” để sống “tốt đạo đẹp đời” và hơn thế họ được tham dự các nghi lễ tôn giáo vào các ngày được ấn định như : Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh, Lễ Phật đản, Lễ Khai đạo, Tết Nguyên đán,… đó là điều cần thiết và hữu ích. Điều đó thể hiện sự nhân bản, tôn trọng nhân quyền, đảm bảo lợi ích của tù nhân cách thiết thực và là bằng chứng nhà nước Việt Nam thực hiện đúng các cam kết quốc tế đã ký kết.

 Tôi thiết nghĩ rằng : một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh phải đặt nền tảng trên các quyền căn bản của con người và những cơ chế phù hợp. Tôi kính mong Hội đồng Giám mục Việt Nam can thiệp để Lời Chúa dẫn soi hết tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

 Tôi chân thành cảm ơn !

 Phúc Thành, 27-2-2014

 Người làm đơn

 Ant - Fx CHU MẠNH SƠN

 Những người đồng ý kiến: Nhiều Linh mục tại Nghệ An và tại vài nơi khác đã ký tên vào.

Kính mời quý vị bấm vào hàng chữ này để đọc trọn bộ BNS Tự do NgônLuận 191(15.3.2014)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 50)
Rốt cuộc, giới phân tích kinh tế-chính trị cùng rất nhiều người đặc biệt theo dõi sự tồn vong hàng năm của chế độ Trung Cộng cũng đã có được một bằng chứng – dù nhỏ bé nhưng có giá trị, mà từ đó có thể bổ sung cho những dự đoán về khoảng thời gian chính thể này có thể sẽ cáo chung. Đầu tháng 10-2018, tờ The New York Times International của Mỹ đã có được trong tay một chỉ thị của chính phủ Trung Quốc gửi cho các nhà báo ở nước này ngay tuần trước đó – quy định rõ 6 chủ đề kinh tế cần phải được “quản lý.” Trong bài “Trung Quốc kiểm duyệt các tin tức thất lợi về kinh tế,” The New York Times International đã công khai 6 chủ đề đó, bao gồm:
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 59)
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho hay bị một thành viên Hội Cờ đỏ nhiều lần dọa giết trong khi lãnh đạo xã phủ định điều này. Sự việc vị linh mục kêu cứu do bị dọa giết đã ồn ào trên mạng xã hội vài ngày nay. "Ông Lê Đình Thọ, Hội trưởng Hội Cờ đỏ xóm Quỳnh Khôi đã ba lần đột nhập vào nhà thờ Giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, nơi tôi đang quản nhiệm, đe dọa giết tôi", linh mục Anton Đặng Hữu Nam nói với BBC hôm 24/10.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 60)
Đây là câu chuyện của người H’Mông Việt Nam bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Di dân (IDC) Suan Phlu ở Bangkok, Thái Lan. Câu chuyện dựa trên lời kể lại từ lá thư gửi Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) của tù nhân và lời kể của vợ của anh. Trong một căn phòng nhỏ chật chội, ở một khu phố nhỏ nghèo của Bangkok, Vue Chor kể lại lý do vì sao gia đình chị lại lưu lạc sang Thái Lan gần 10 năm qua, và vì sao chồng chị vẫn ở đằng sau song sắt trại tạm giam.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 64)
Nguyên tiêu đề: Hãy cầu nguyện cho người Thượng bị lãng quên của Việt Nam. Sự đàn áp của chế độ Cộng sản đối với dân tộc thiểu số ủng hộ Hoa Kỳ trong Chiến tranh VN phần lớn là không thể nhận thấy được nhưng đang bắt đầu được biết đến Hãy bắt đầu với một lời thú nhận. Khi tôi là một phóng viên chiến tranh ở Việt Nam vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, tôi đã không ủng hộ “báo chí nhảy dù.” Đó là chuyến đi thực tế vào vùng chiến bằng trực thăng và ở lại đó một hoặc hai ngày để cảm nhận tình hình và rồi quay trở lại Sài Gòn để viết một bài báo.
11 Tháng Mười Một 2018(Xem: 45)
Báo chí vừa đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra kết luận về ông Chu Hảo và đề nghị kỷ luật ông. Lão Mà Chưa An tuyên bố như sau: Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo là một trí thức lớn của Việt Nam. Ông là một nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng các viện nghiên cứu vật lý và khoa học hàng đầu của Việt Nam. Với tư cách Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, ông đã có những đóng góp to lớn vào việc hoạch định chính sách khoa học công nghệ, nhất là công nghệ truyền thông thông tin (ICT) ở Việt Nam,